Introduction : สุขภาพที่แข็งแรงสำคัญที่สุด

เรามักไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เรามีอยู่จนกว่าจะสูญเสียมันไป ดังเช่นสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงซึ่งติดตัวคนส่วนใหญ่มาตั้งแต่เกิดซึ่งมักถูกปล่อยปละละเลย คนส่วนมากใช้ชีวิตตามใจอยากโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมากระทั่งคนเหล่านั้นเริ่มเผชิญกับปัญหาสุขภาพ ก็กลับกลายเป็นว่าสายเกินไปเสียแล้ว

unsplash-image-L4iKccAChOc.jpg

“การรักษาสุขภาพ” ไม่ได้หมายถึงการรักษาร่างกายให้มี “อายุขัย (Life Span)” ที่ยืนยาว แต่หมายถึงการมีสุขภาพแข็งแรง สามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ต้องการได้กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต หากเรามีอายุขัยที่ยืนยาวแต่เป็นผู้ป่วยติดเตียงตลอดสิบปีในช่วงบั้นปลายปลายชีวิต อายุที่ยืนยาวนั้นจะมีประโยชน์อะไร? ดังนั้นเราจึงควรให้ความสนใจ “อายุขัยที่มีสุขภาพสมบูรณ์ (Health Span)” มากกว่า “อายุขัย (Life Span)” ที่ยืนยาว

unsplash-image-jUPOXXRNdcA.jpg

“อายุขัยที่มีสุขภาพสมบูรณ์ (Health Span)” หมายถึงช่วงเวลาที่เรายังมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคชราต่างๆ (Age-Related Diseases) จนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เราควรรักษาช่วงเวลานี้ให้ยาวนานที่สุด อันเป็นช่วงเวลาอิสระของชีวิต ที่เราสามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ต้องการได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ ไม่มีโรคภัย ไม่ต้องเจ็บป่วย ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

หลายคนหาเงินมาทั้งชีวิตเพื่อใช้ในยามเกษียณ หากแต่เงินที่หามาไม่สามารถใช้จ่ายได้อย่างอิสระตามที่วาดฝันไว้ เพราะต้องกลายมาเป็นผู้ป่วยติดเตียงในยามแก่เฒ่า จึงไม่สามารถท่องเที่ยวไปในที่ที่อยากไปได้เต็มที่ กินของที่อยากกินได้เต็มอิ่ม ด้วยข้อจำกัดด้านสุขภาพนี้เอง “อายุขัยที่มีสุขภาพสมบูรณ์ (Health Span)” จึงเปรียบเสมือนช่วงเวลาแห่งความสุขของชีวิต

unsplash-image-RcjeWcr_KZ4.jpg

สิ่งสำคัญคือการตระหนักว่าสุขภาพที่เสียไปแล้วไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ หลายคนใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงโดยคิดว่าเมื่อยังหนุ่มยังสาวก็ต้องใช้ชีวิตให้เต็มที่ ต่อให้เสียสุขภาพไป กินอาหารเสริมนิดหน่อยก็กลับมาแข็งแรงดังเดิมได้ อย่างไรก็ตาม ร่างกายก็ไม่ต่างจากเครื่องจักรเครื่องหนึ่ง หากขาดการบำรุงรักษา ขาดการทะนุถนอม เมื่อร่างกายหรือเครื่องจักรทางชีวภาพนี้ถูกใช้งานมาถึงจุดหนึ่ง ไม่ว่าอาหารเสริมจะดีเสียแค่ไหน หมอจะเก่งสักเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถรักษาร่างกายของเราให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงดังเดิมได้  


เราควรมีวินัยในการรักษาสุขภาพตั้งแต่ตอนที่ร่างกายยังสมบูรณแข็งแรงอยู่ เพราะเมื่อสูญเสียมันไปแล้ว ก็ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้อีก สิ่งสำคัญคือการแก่อย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่การมีอายุที่ยืนยาวเพียงอย่างเดียว

Dry+Cut+Portrait+small.jpg

ธวัชชัย ชนะเศรษฐกุล

เทรดเดอร์อิสระ

 

Social Links

 

Recent Posts

Previous
Previous

Chapter 8 : Plan you trade, Trade your plan

Next
Next

Chapter 2 : การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนกับตัวเอง